วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนูไม่ชอบนมขวด Mar 24, '09 6:40 AM

หลังจากลาคลอดบวกกับลาพักร้อนไปสามเดือนกว่าๆ ตอนนี้กลับมาทำงานแล้ว เริ่มทำงานเมื่อวันอังคารที่ 17 ที่ผ่านมา หลังจากคลอดก็อยู่บ้านเลี้ยงลูกตลอดแทบไม่ได้ออกไปไหนเลย ถ้าออกไปก็เอาลูกไปด้วย ตอนคลอดออกมาพยาบาลก็ให้มามิกินนมขวด แต่พอเอากลับมาที่บ้าน ก็ให้กินนมแม่ตลอด ไม่ได้แตะขวดนมเลย ช่วงแรกๆ น้ำนมเยอะมาก ลูกกินไม่หมดก็ปั๊มแช่ช่องฟรีซไว้ เก็บเป็น stock ไว้ให้มามิกินตอนแม่ต้องกลับมาทำงาน ตอนอยู่กับลูกก็ไม่ค่อยได้หัดลูกให้ดูดนมจากขวด

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ พอมาทำงานวันแรก มามิต้องอยู่กับพ่อ และพ่อต้องเอานมใส่ขวดให้หนูกิน มามิไม่ยอมกินนมจากขวด ปกติมามิจะกินนมทุก 3 ชม. เช้า 8 โมงก่อนออกมาทำงานก็ให้เค้ากินจากเต้า มื้อ 11 โมง บ่าย 2  และ 5 โมง ต้องกินจากขวด มื้อ 11 โมงกับ มื้อบ่าย 2 มามิไม่ยอมดูดเลย กินไปไม่ถึงออนซ์ พอมื้อ 5 โมง หนูหิวจัดก็จะยอมกินแต่ก็กินได้มากสุดก็ 5 ออนซ์ สรุปทั้งวันหนูกินนมไม่ถึง 6 ออนซ์ เป็นอย่างนี้อยู่ 3 วัน แม่กลับไปถึงบ้านทีไร ลูกตัวอ่อนปวกเปียก เพราะร้องไห้เยอะมาก และกินได้น้อยด้วย

ไปถึงก็ต้องรีบเอานมให้หนูกิน หนูกินแบบซัดโฮกๆ เลยแหละ จากที่ปกติกินแค่เต้าเดียวหนูก็อิ่ม มามิขอสองเลยทีนี้ กินเสร็จท้องป่อง พุงปลิ้น อ๊วกกระจาย กินๆ เข้าไปนะ อ๊วกออกมาเป็นออนซ์ได้มั๊ง เย็นวันอังคารหรือพุธนี่แหละจำไม่ได้ ทั้งอ๊วกแตก อึแตกเลย เพราะกินมากไป ตื่นเช้ามาก็อึอีกสองรอบช่างน่าสงสารจริงๆ

ช่วงกลางคืนมามิจะหลับยาว ตั้งแต่สามทุ่มไปตื่นอีกทีก็ 8 โมงเช้า จริงๆ ถ้าไม่ปลุกเค้าก็ไม่ตื่นมากินนม แต่สงสารเค้าพอครบ 3 ชม. เค้าก็ดิ้นกุกกักๆ อยู่ในเตียง แต่ไม่ลืมตานะ แม่ได้ยินก็อดไม่ได้ที่จะอุ้มลูกออกมากินนม เปลี่ยนผ้าอ้อมด้วยแหละ มามิก็หลับตากินนม กินเสร็จจับเรอ หนูก็ม่อยกระรอกโงกเงกไปมาๆ จนเรอเสร็จก็จับเข้าเตียงหนูก็หลับต่อ เป็นแบบนี้อยู่ 2 หรือ 3 รอบต่อคืน แล้วแต่ว่าแม่จะตื่นตอนไหน ช่วงที่กลับมาทำงานก็พยายามตื่นมาให้เค้ากินนมทุก 3 ชม.

พอวันศุกร์พ่อบอกว่าหนูเริ่มปรับตัวได้ ยอมกินทุกมื้อ มื้อละ 4-5 ออนซ์ พอหนูกินได้ หนูก็อารมณ์ดี นอนหลับสบาย เล่นได้ตามปกติ ไม่ค่อยงอแง พ่อก็เหนื่อยน้อยลง หรือเปล่า? อันนี้ต้องไปถามพ่อดู หลังจากมามิยอมรับนมขวด และกินได้เป็นปกติแล้วก็เป็นวันศุกร์ ทีนี้เสาร์ อาทิตย์ แม่อยู่บ้าน มามิได้กินนมจากเต้าทุกมื้อ พ่อก็กลัวว่าวันจันทร์มามิจะไม่ยอมกินนมขวดอีก

และแล้วพอถึงวันจันทร์ก็เป็นดังที่พูดไว้ มื้อแรกตอน 11 โมง และมื้อที่ 2 ตอน บ่าย 2 โมง ก็ไม่ยอมกิน วันนี้พ่อต้องไปธุระ แม่ต้องมาทำงานพ่อเลยเอามามิไปฝากบ้านโซ้ยโกว โดยที่พ่อขับรถมาส่งแม่ที่สถานีรถไฟใต้ดินก่อน แม่มัวแต่เตรียมของให้ลูก จนตัวเองเอาอุปกรณ์ปั๊มนมมาไม่ครบ พอถึงเวลาจะไปปั๊มนมก็เลยปั๊มไม่ได้ เกิดอาการคัดนมมากมาย ก็เลยแอบแว๊บกลับบ้านตั้งแต่ก่อน 4 โมง

ไปถึงบ้านมามิก็เพิ่งกลับมาได้ซักพักเอง และนอนหลับอยู่ใจอยากจะไปปลุกลูกมากินนมเพราะตั้งแต่เช้ามามิไม่ได้กินเลย แต่เห็นเค้าหลับอยู่ก็เลยปล่อยให้หลับไปก่อน แล้วอีกอย่างพ่อเค้าอยากให้เค้ากินจากขวดให้เค้าชิน พอมามิตื่นร้องไห้ขึ้นมา อยากวิ่งไปอุ้มลูก สงสารลูกมากๆ  แต่ก็ต้องห้ามใจไว้แอบๆ อยู่ไม่ให้ลูกเห็น พ่อเค้าก็จัดการเอานมขวดยัดปาก คราวนี้ยอมกิน คงเพราะหิวมาก ซัดไป 5 ออนซ์ กินเสร็จพ่อก็พาออกมาให้แม่อุ้ม เห้อออ พ้นไปอีกวัน

วันนี้ช่วงเช้าคุยกะพ่อเห็นว่ามามิกินนอมได้ไม่เยอะเหมือนเดิม  ต่อไปวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วงกลางวันคงต้องให้มามิกินนมขวดแล้วล่ะ เพราะไม่งั้นทุกๆ วันจันทร์หนูก็จะไม่ยอมกิน เป็นแบบนี้แล้วน่าสงสาร เพราะถ้าไม่กินหนูก็จะอารมณ์ไม่ดี ร้องไห้งอแงตลอดน่าสงสาร

ถึงจะเป็นนมขวดก็เป็นนมแม่นั่นแหละ แม่ไม่ได้ให้ลูกกินจากอก แต่ก็ปั๊มออกมาจากอกฝากไว้ให้หนูกินทุกวัน คงต้องให้เวลาเค้าปรับตัวอีกซักหน่อย อีกหน่อยคงชินไปเองเน๊อะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น