วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประสบการณ์การใช้บริการ Low Cost Airline Nov 9, '07 2:44 AM

เมื่อก่อนจะกลับเชียงรายทีไม่มี Low Cost Airline ก็ต้องนั่งเครื่องบินของสายการบินประจำชาติ ซึ่งราคาสูงมาก จากที่เคยขึ้นครั้งแรกเที่ยวละ 1600 บาท จนเดี๋ยวนี้ราคาสูงกว่านั้นแล้วล่ะ แว๊บไปดู ราคาไปเชียงรายมาเที่ยวเดียวนะ Hot deal ที่ 1,670.00  บาท Saver 2,005.00 บาท  และ  Flex Saver 2,675.00 บาท อันนี้ยังไม่รวมภาษี Hot deal ภาษี 555 บาท อันอื่นก็บวกเองละกัน ที่แน่ๆ เลิกขึ้นไปนานแล้วเพราะมันแพง แต่เรื่องบริการนี่ก็สมราคาเค้าล่ะ เพราะถ้าเราบินช่วงเวลาที่เป็นเวลาอาหารก็จะเสริ์ฟอาหารเราด้วย แต่ถ้าระหว่างมื้ออาหารก็จะมีของว่างให้พอมี Low Cost เจ้าแรกที่เรานั่งก็เป็น Air Asia


การจองตั๋ว ของ AA สามารถจองเว็บโดยการให้ตัดผ่านบัตรเครดิต หรือ โทรไป Call Center ซึ่งเค้าจะคิดค่าบริการ 20 บาท  อันนี้ก็ต้องจ่ายผ่านบัตรเหมือนกันมั๊งไม่แน่ใจ เคยโทรจองแล้วก็แจ้งให้เค้าเงินตัดบัตร หรือไม่งั้นก็อีกวิธีนึงก็ไปจองที่เคาท์เตอร์เลย อันนี้ไม่เคยค่ะ การเช็คอินเราจะต้องไปเช็คอินก่อนเครื่องออก 45 นาที ช้ากว่านั้นตกเครื่องแน่นอน ราคาตั๋วจะไม่คงที่แล้วแต่โปรโมชั่น และระยะเวลาในการจอง ไม่เคยซื้อตั๋วในราคาแพงเลยซักครั้ง เพราะจะคอยติดตามโปรโมชั่นที่ออกมาแล้ววางแผนการเดินทางล่วงหน้าไว้ตลอด ส่วนใหญ่จะซื้อ โปร 0 บาท 8 บาท สูงสุดก็ 99 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำมัน กับภาษีนะ
AA ไม่สามารถเลือกที่นั่งได้ จะเป็นแแบบ First come first serve ใครมาก่อนได้ก่อน ฉะนั้นเวลาที่เค้าเรียกขึ้นเครื่องทุกคนจะวิ่งไปอยู่หน้าสุด เพื่อจะได้ขึ้นไปเลือกที่นั่งก่อน ตอนแรกเราก็ทำเหมือนคนอื่นคือ วิ่งไปให้อยู่ต้นๆ แถวเพื่อจะได้ไปขึ้นเครื่องก่อน แต่เปล่าต้องไปขึ้นรถก่อน เพราะเครื่องของ AA ไม่มีหลุมจอด ไม่ได้เดินผ่านงวงช้างเพื่อเข้าเครื่องแน่นอน เพราะเคยนั่งหลายเที่ยวแล้วไม่ได้เดินผ่านงวงช้างซักกะครั้ง และ Gate ของ AA จะต้องเดินไปชั้นล่างสุดเพื่อที่จะไปขึ้นรถ Shutter Bus อีกทีนึงไอ้รถนี่เองจะพาเราไปขึ้นเครื่องซึ่งจอดไกลมาก

ตอนหลังเริ่มรู้แล้วว่าเราไม่จำเป็นต้องไปแย่งกะเค้าโดยการไปเข้าแถวหน้าสุดก็ได้ ปกติรถที่จะมารับเราไปขึ้นเครื่องจะมี 2 คัน เอาแค่ว่าให้ทันรถที่มารับคันแรกให้ได้ พอขึ้นรถไปให้อยู่ใกล้ๆ ประตูทางออกของรถเข้าไว้ ปล่อยพวกเด็กๆ ป้าๆ เค้านั่งไปเหอะ พอรถจอดปุ๊บก็จะได้ลง แล้วเดินขึ้นเครื่องเป็นคนแรกๆ เลย ทีนี้ก็เลือกที่นั่งได้ตามสบาย ที่นั่งของ AA จะเป็นเบาะหนังสีดำ ช่องว่างระหว่างที่นั่งแต่ละแถวจะค่อนข้างแคบ เครื่องเล็ก และไม่ใหม่ซักเท่าไหร่ ถ้าบินภายในประเทศใช้เวลาชั่วโมงหน่อยๆ ก็พอไหว แต่ถ้าเดินทางไกลๆ ใช้เวลาหลายชั่วโมง คนตัวโตๆ คงจะอึดอัดเหมือนกัน เคยบินไปแต่เชียงราย กะหาดใหญ่ ยังไม่เคยบินไปต่างประเทศกับสายการบินนี้จั๊กกะที

AA จะไม่เสริ์ฟนะคะ เค้าจะขายอย่างเดียวจ้า ถึงเวลาก็จะเข็นรถมาขาย เครื่องดื่ม ชา กาแฟ น้ำเปล่า น้ำอัดลม แซนวิช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือแม้แต่ของฝากของที่ระลึกต่างๆ ไม่เคยซื้อกินซักครั้งเหมือนกัน เพราะนั่งแค่แป๊บเดียวจะซื้อทำไมแพงๆ ช่วงแรกๆ ที่เคยบินกะ AA ยังเห็นมีคนควักเอาขนม หรือแม้แต่ซาลาเปาที่เตรียมมาเองออกมากินกันหนุบหนับๆ แต่หลังๆ นี่ไม่เห็นใครเอาอะไรขึ้นมากินเลย สงสัยเค้าจะห้ามมั๊ง ไม่แน่ใจ เพราะไม่เคยคิดจะเอาขึ้นไปกินกะเค้าเลยซักครั้ง


ถามว่าเคยเจอเครื่องดีเลย์ไม๊ เคยเจอครั้งนึง ตอนที่อยู่เชียงราย จริงๆ แล้วจองไฟล์กลับช่วงเช้า แต่เค้าโทรมาบอกว่าเลื่อนไฟล์เป็นช่วงเย็นไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไรไม่ได้ถาม เพราะดีใจได้อยู่บ้านนานอีกหน่อย แต่สำหรับคนอื่นที่เค้าต้องไปต่อเครื่องอีกที หรือว่ามีนัดอะไรใครไว้ หรือต้องไปเวลานั้นให้ได้ ก็คงหงุดหงิดน่าดูชม แต่เค้าคงมีวิธีแก้ปัญหาให้แหละ และอีกครั้งนึงเมื่อตัดสินใจว่าไม่พก ipod ไปด้วยเพราะนั่งรอขึ้นเครื่อง และอยู่บนเครื่องแค่แป๊บเดียว แต่เครื่องดันดีเลย์เอาวันนั้นพอดี ต้องนั่งรอประมาณ 45 นาที ตอนนั้นคิดถึง ipod จับใจ เพราะไม่รู้ว่าจะนั่งทำอะไร ทำเอาเบื่อเลย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเลวร้ายอะไร บินหลายสิบครั้งเจอไปแค่ 2 ครั้ง ก็เลยยังมีความรู้สึกที่ดีกับสายการบินนี้อยู่...อ้อ ถ้าจะบินด้วย AA จะต้องไปขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิที่เดียว ที่ดอนเมืองไม่มีนะจ๊ะ สำหรับเราถือว่าสะดวกนะ ระหว่างคอนโดเราไปสุวรรณภูมิ กับไปดอนเมืองพอๆ กัน แต่..ถ้านั่งแท็กซี่ไปทางสุวรรณภูมิจะเร็วกว่าเพราะไม่มีไฟแดง หรือแยกเยอะแยะ ปรู๊ดเดียวถึง

สายการบินถัดมา ที่เคยเป็นข่าวพาดหน้า 1 ใหญ่โตหลายวันเลย คือ Orient Thai Airline หรือ 12go นั่นเอง บินสายการบินนี้ครั้งแรก วันที่ 29 ธันวาคม ปีไหนแล้วก็ไม่รู้จำไม่ได้ ทางสายการบินให้ตั๋วฟรี สำหรับคนที่เกิดในเดือนธันวา เดินทางไปกลับภายในวันเกิดได้ฟรีเลย แล้วใครจะนั่งเครื่องไปกลับภายในวันเดียววะนั่น ม่อนเกิดเดือนนี้ก็เลยโทรไป แล้วเค้าก็ให้ไปรับตั๋วได้เลย แล้วเราก็แพลนกับน้องว่าจะกลับเชียงรายกันช่วงปีใหม่อยู่แล้ว ก็เลยให้ม่อนไปรับตั๋วฟรี พร้อมซื้อขากลับ และตั๋วไปกลับให้เราด้วย ก็ได้ในราคาที่ถูกลงมาหน่อย ปกติเวลากลับเชียงราย ต้องซื้อตั๋วไปกลับให้ตัวเอง และม่อนทุกครั้ง เป็นน้องนี่มันดีจริงๆ เลย ไปกะพี่นี่ไม่ได้จ่ายเงินค่าอะไรเลยซักกะบาท จำได้ว่าขึ้นเครื่อง 12go ครั้งแรกนั้นต้องไปขึ้นที่สุวรรณภูมิ ตอนนั้นทุกสายการบินต้องไปที่สุวรรณภูมิหมด ยังไม่ได้ย้ายมาดอนเมือง สำหรับการจองตั๋วก็สามารถจองผ่านเว็บโดยจ่ายผ่านบัตรเครดิต จองผ่าน Call Center และที่ เคาน์เตอร์

บินด้วย 12go ตอนเช็คอินเค้าจะระบุที่นั่งให้ ดังนั้นไม่ต้องไปแย่งกันขึ้น จำได้ว่าขึ้นแค่ไม่กี่ครั้งไม่เคยได้ขึ้นเครื่องผ่านงวงช้างเหมือน AA ต้องนั่งรถไปไกลๆ เหมือนกัน บนเครื่องมีเสริ์ฟเครื่องดื่มคนละแก้ว เลือกเอาว่าจะดื่มอะไร น้ำเปล่า น้ำผลไม้ หรือน้ำอัดลม กับถั่วโก๋แก่อีก 1 ถุง กระดาษทิชชู่ 1 แผ่น เครื่องลำเล็ก และค่อนข้างเก่า เก่ากว่า AA นะ นั่งไปก็หวั่นใจไปเหมือนกัน ราคาตั๋วจะคงที่อยู่ที่ 1750 บาทต่อเที่ยว รวมหมดแล้ว แต่...เราไม่เคยซื้อราคานี้เลยซักครั้ง จะรอตอนมันมีโปรโมชั่น ซึ่งสายการบินนี้ไม่ค่อยมีโปรโมชั่นแรงๆ เลย อย่างมากก็ลด 200 หรือ 500 บาท ต่อเที่ยว เราก็เลือกบินเอาช่วงนั้นแหละ อันเนื่องจากตั๋วไม่ถูกนี่เอง ก็เลยไม่ค่อยได้บินกะ 12go หลังจากมีข่าวครึกโครมออกมา ถามว่ายังจะกล้าขึ้นอีกหรือเปล่า กล้าสิ ถ้ามีโปรโมชั่นดีๆ ออกมา เพราะถ้าดวงคนมันจะตาย บินสายการบินอะไรก็ตกลงมาตายทั้งนั้นแหละ แต่คาดว่าเค้าคงไม่ออกโปรถูกๆ มาหรอก เพราะถ้าคนมันไม่ขึ้นซะอย่างต่อให้โปรถูกๆ หรือให้ขึ้นฟรี ก็คงไม่ขึ้นอ่ะ


สายการบินสุดท้าย Nok Air หรือ น้องนกของเรานั่นเอง ก่อนหน้านี้นกแอร์ไม่มีบินไปเชียงราย ก็เลยไม่เคยได้ใช้บริการเลยซักครั้ง ตอนนี้มีแล้วนะเริ่มบินเมื่อต้นดือนที่ผ่านมานี่เอง จากดอนเมืองไปเชียงราย ดีจัง...จะได้นั่งนกไปเชียงรายแล้ว เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมามีโปรแรงๆ ของ น้องนกออกมาคือ ผี 3 บาท ก็เลยจองไปตรัง เชียงใหม่ และเชียงราย ครั้งแรกกับนกแอร์คือไปตรังเมื่อวันที่ 3 -5 ที่ผ่านมา ไปกลับนกแอร์ รวมหมดแล้วพันสองนิดๆ เอง ถูกกว่ารถทัวร์ซะอีก ได้ยินมานานแล้วว่าบริการเค้าดี และแล้วก็พบว่ามันดีจริงๆ แหละ เครื่องเค้ามีหลุมจอดด้วย ผู้โดยสารเดินผ่านงวงช้างไปขึ้นเครื่องได้เลยมันช่างดีจริงๆ เลย

นกแอร์สามารถเลือกที่นั่งล่วงหน้าผ่านหน้าเว็บได้ ตอนไปตรัง ก็เลือกที่นั่งผ่านเว็บแล้วทั้งไปทั้งกลับ แต่พอไปเช็คอินจริงๆ ไม่เห็นได้นั่งตามที่เราเลือกไว้เลย แล้วจะเปิดให้เลือกทำไมฟะ ตูสงสัยจริงๆ ใครจะมาตอบได้ล่ะเนี่ย เครื่องที่เรานั่งไป - กลับ ตรัง เป็นเครื่องลำใหญ่ เป็นเครื่องของการบินไทยแหละ จำเบาะได้ เบาะผ้า นั่งสบาย บนเครื่องไม่เสริ์ฟค่ะ ขายทุกอย่างเหมือน AA พอเครื่องขึ้นไปได้ซักพักก็จะมีการแนะนำตัวกัปตัน ผู้ช่วยนักบิน และพนักงานที่ให้บริการบนเครื่องที่มีชื่อนำหน้าด้วยนกทุกคนเลย เช่น นกนา นกตุ๊กตา นกอ้อม นกปุ๊ก น่ารักดี บินนกแอร์ครั้งแรกค่อนข้างประทับใจ คราวหน้าเลือกนกแอร์อีกแน่นอนจ้า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น