วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผลของการไม่สวดมนต์ก่อนนอน Dec 19, '07 3:09 AM

วันที่ 15-17 ธ.ค. ที่ผ่านมาไปเที่ยวเชียงใหม่ ไปถึงวันแรกเลือกที่จะนั่งแท็กซี่จากสนามบินไปโรงแรม 120 บาท ใกล้นิดเดียวเองแฮะ พักที่โรงแรม Uniserv ใน มช. หรือชื่อไทย สำนักบริการวิชาการ

(http://www.uniserv.cmu.ac.th ) นั่นเอง อัตราห้องพักก็
- ห้องพักปรับอากาศ VIP เตียงคู่/ห้องนั่งเล่น  750 บาท (รวมอาหารเช้า 2 ที่)
- ห้องพักปรับอากาศ Standard เตียงคู่/ห้องนั่งเล่น  600 บาท (รวมอาหารเช้า 2 ที่)
- ห้องพักปรับอากาศ Standard เตียงคู่/ห้องนั่งเล่น  500 บาท (รวมอาหารเช้า 1 ที่)

- ห้องพัดลมพักรวม (ห้องน้ำรวมแยกชาย - หญิง) 200 บาท/คน/คืน (รวมอาหารเช้า 1 ที่/คน)
โรงแรมเก่ามากหลายสิบปีได้ อยู่คู่มากับ มช. นั่นแหละ แต่สภาพก็ยังดีอยู่ ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ก็ขาวสะอาด ห้องน้ำก็สะอาด ราคาไม่แพง พร้อมอาหารเช้า ตื่นมาเช่าจักรยานปั่นรอบมอได้ ชั่วโมงละ 10 บาท ตื่นเช้าๆ ปั่นไปชมวิวอ่างแก้วสดชื่นมากมาย

วันแรกมาถึงโรงแรม เช็คอินเสร็จก็บ่ายสาม เราเลือกที่จะเดินไปถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ไปจนถึงสวนสัตว์ เดินดูสัตว์จนสวนสัตว์ปิด ก็พากันเดินต่อไปนมัสการครูบาศรีวิชัย หลังจากไหว้คูบาเสร็จ ก็เดินลงมาแถวๆ หน้ามอ รถเมล์วิ่งผ่าน ก็โบกรถเมล์ ไปถึงแยกรินคำ ลงที่แยกรินคำตรงนั้นมีตลาดขายพวกเสื้อผ้า ของกินมากมาย ราคาไม่แพงด้วย

อาหารแต่ละอย่างขาย 10 บาท ลูกชิ้นไม่ละ 5 บาท เดินเข้าไปด้านในเจอร้านจิ้มจุ่ม ร้านก็ดูบ้านๆ โต๊ะที่เค้าให้เรานั่งกินทำเป็นแคร่ เก้าอี้ทำด้วยต้นมะพร้าวเป็นต้นๆ เอามาหั่นๆ เป็นเก้าอี้ ดูราคาแล้วจิ้มจุ่มชุดละ 29 บาท กุ้งอบวุ้นเส้น ชุดละ 29 บาท ทุกอย่าง 29 บาทหมดเลย ถูกมาก กินจนอิ่ม จ่ายไม่ถึง 200 บาท นี่ถ้าเรามาอยู่เชียงใหม่ เราคงต้องวิ่งออกกำลังกายเช้า เย็น เพราะของกินเยอะและถูก

กินเสร็จเราก็เดินจากแยกรินคำกลับโรงแรมเดินดูข้างทางไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่โบกรถแดง พอกลับไปถึงโรงแรม ทั้งเหนื่อย ทั้งเมื่อยขา อาบน้ำเสร็จมุดเข้าที่นอนหลับทันที แต่ปรากฏว่าคืนนั้นหลับไม่ค่อยสนิทตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ 2 ครั้ง แต่ก็กลับไปหลับต่อได้ทุกครั้ง

ครั้งสุดท้ายตื่นขึ้นมาประมาณตี 4 กลับไปนอนต่อแต่ไม่หลับทันที พลิกตัวไปมาซักประมาณ 2 นาที ก็หลับต่อ คราวนี้พอหลับปุ๊บเริ่มฝันว่าตัวเองกำลังนอนอยู่บนเตียงที่เป็นห้องนอนรวม ที่มีเตียงเรียงๆ กันอยู่ ในขณะที่นอนหลับอยู่นั้นก็มีลูกไฟแดงๆ กระเด้งไปมา เราก็ลุกจากเตียงมาหลบใต้เตียง แต่ลูกไฟก็ผ่านตัวเราไปๆ มาๆ แล้วมาตกอยุ่บนเตียงเรา แล้วความร้อนจากลูกไฟก็จะทะลุเตียงมาถูกตัวเรา กลัวมาก
เสร็จแล้วคราวนี้ฝันต่ออีกกลับมานอนบนเตียงในห้องนอนที่มีเตียงเดียว ฝันว่านอนอยู่คนเดียว และบนผนังข้างเตียงมีกล่องไฟซึ่งเป็นเหมือนเซฟทีคัตติดอยู่มันกำลังแตกเปรี๊ยะๆๆ เป็นประกายไฟกระเด็นออกมา จะมาโดนตัวเรา ทำให้เราตกใจ ระแวง นอนไม่ได้ จนซักพักนึงมีผู้หญิงสาวคนนึงอายุน้อยๆ เหมือนเป็นนักศึกษา เดินเข้าห้องมาพร้อมกับหลายๆคนที่เป็นเหมือนบริวารรายล้อมตัว ในฝันพอเราเห็นปุ๊บ เราก็รีบวิ่งโผเข้าไปกอดหญิงสาวคนนั้นทันที แล้วก็บอกกับเค้าว่า เนี่ยตั้งแต่มาอยู่ที่นี่มีแต่เรื่องไม่ดีเกิดขึ้น นอนไม่ได้เลย ต้องขอโทษด้วยที่มาพักแล้วไม่ได้บอกกล่าว พร้อมกับแนะนำตัวเองว่าชื่อแหม่มนะ ขอมาพักอยู่ 2 คืน หลังจากนั้นเหมือนกับได้หลับต่อไปอีกซักพัก

ก็ฝันต่ออีกว่ามันมีงานรื่นเริงอะไรก็ไม่รู้แล้วเราก็เดินเข้าไปในงานพร้อมกล้องถ่ายรูป คนอื่นเค้าก็เต้นๆ กัน แต่เราไม่ได้เต้น เราก็เดินๆ ถ่ายรูปของเราไป แล้วก็มีผู้ชายคนนึงเข้ามาป้วนเปี้ยน เกาะแกะ พยายามมาถูกตัวเรา มาลากเราไปเต้นรำ เราก็รำคาญมองไปเห็นหญิงสาวคนเดิม นั่งอยู่บนแท่น เหมือนร่างทรง หรือเจ้าแม่อะไรซักอย่าง เราก็เดินไปบอกเค้าว่า ขอร้องล่ะช่วยบอกผู้ชายคนนั้นหน่อยว่าอย่าให้มายุ่งกะเราได้ไม๊ เราไม่ชอบ แล้วเราก็มีแฟนแล้วด้วย หญิงสาวคนนั้นก็หันหน้าไปมองผู้ชายที่เดินตามหลังเรามา แค่หันไปมองแว๊บเดียวเอง ผู้ชายคนนั้นก็เดินหนีไป ไม่กลับมาอีกเลย จากนั้นก็ไม่ฝันอะไรอีกเลยจนเช้า

ตื่นขึ้นมาจำความฝันได้แม่นยำมาก มาคิดได้ว่าตายจริง เมื่อคืนก่อนนอนเราไม่ได้สวดมนต์ เป็นเพราะเหนื่อยมากไป เลยลืม ปกติอยู่ที่บ้านก่อนไม่เคยสวดมนต์ ไหว้พระ แต่ถ้าไปที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านตัวเองจะสวดมนต์ทุกครั้งแล้วก็จะไม่ฝัน ไม่น่าเลยเรา น่าจะรู้ว่าโรงแรมที่เราพักมันเก่าแก่แค่ไหน น่าจะสวดมนต์ก่อน

คืนถัดมาก่อนนอนแม้จะง่วงแค่ไหนก็ไม่ลืมสวดมนต์ เลยหลับสบายรวดเดียวตื่นมาอีกทีเจ็ดโมงเช้าเลย....