วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรื่องนก..นก Feb 18, '08 10:54 AM

ช่วงหน้าหนาว อากาศที่คอนโดเย็นสบายก็เลยไม่ค่อยได้เปิดแอร์ในห้องนอนเลย กลางคืนเปิดหน้าต่าง เปิดประตูห้องนอนทิ้งไว้ ลมก็พัดผ่านเข้ามา เปิดพัดลมนอนก็หลับสบาย ประหยัดไฟไปเยอะเลย มารู้ตัวอีกทีก็จะเข้าหน้าร้อน คิดจะเปิดแอร์ก็ทำไม่ได้แล้ว เพราะว่ามีนกเขามายึดด้านหลังของแอร์ทำบ้าน แถมนอนกกไข่อยู่ซะด้วย เกิดอาการร้อนขึ้นมาตอนกลางคืนก็ไม่กล้าเปิดแอร์ไม่ได้ซะงั้น เกรงใจนกเขามัน กลัวเสียงดังรบกวนมัน กลัวมันจะร้อนเพราะดันไปนอนอยู่ตรงด้านหลังแอร์ตรงที่มันระบายความร้อนออกมาด้วยสิ ต้องรอลูกมันโต แล้วบินได้ก่อนมั๊งถึงจะเปิดแอร์ได้


มาดูหน้าน้องนกเขากัน

ตื่นเช้ามาเดินไปชะโงกดูมันก็นอนกกไข่อยู่ กลับบ้านมาเดินไปดูทุกวันมันก็ยังนอนกกไข่อยู่ เสาร์ อาทิตย์ เดินไปดูหลายๆ รอบ มันก็ยังนอนอยู่ที่เดิม หันหน้ามาให้ดูบ้าง หันตูดมาให้ดูบ้าง บางทีก็เห็นมันเอาปากจิกๆ จัดระเบียบรังของมันไป นอนกกไข่ไป ไม่เคยเห็นรังว่างเปล่า แอบสงสัยว่า นกมันไม่หิวข้าวเหรอ มันไม่กินน้ำหรืองัย หรือมันกินตุนไว้หลายเดือนแล้ว ถามคนที่อยู่บ้านประจำก็ได้คำตอบว่า มันก็มีออกไปบ้างเหมือนกัน แต่ไปแค่แป๊บๆ ประมาณห้านาทีก็บินกลับมาแล้ว สงสัยมันกลัวคนมาขโมยไข่มันไป

รอให้ลูกมันโตก่อนเหอะ จะจับมาทอดยกครอบครัวเลย หวาน กรอบ อร่อย ตอนนี้มีตัวเดียว ไม่พอกิน อิอิ

ระหว่างที่กำลังถ่ายรูปตัวที่นอนกกไข่อยู่นั้นก็มีนกเขาอีกตัวเกาะบนกิ่งไม้ไกลๆ หันมามองด้วยความสงสัยว่าเรายัยบ้านี่มันทำอะไร เลยหันกล้องไปถ่ายมันซะเลย สงสัยเราดีนัก

                                                   
หน้าตามันดุมากเลยตัวนี้

หันไปอีกด้านของห้องฝั่งห้องนั่งเล่น มีแอร์อีกหนึ่งตัวที่มีนกกระจอกอีกครอบครัวมาทำรัง ไม่เคยเห็นนกกระจอกกกไข่เลยนะ เห็นแต่มันร้องจ๊อกๆ ไป จ๊อกๆ มา ตอนออกไปถ่ายรูปมันก็มายืนเกาะข้างๆ รังมองเราอยู่ว่าจะทำอะไรมันหรือเปล่า
ยืนเฝ้ารังอยู่นี่สงสัยจะเป็นตัวเมีย

โดยมีอีกตัวเกาะอยู่บนหลังคาของบ้านข้างๆ จ้องมาอยู่ ในปากคาบตัวหนอนด้วยคงไปจิกมาแบ่งให้เจ้าตัวที่เฝ้ารังอยู่ยืนเกาะหลังคาลังเลๆ อยู่ว่าจะบินกลับรังดีหรือเปล่า เพราะคงแอบเห็นเราถือกล้องเล็งอยู่นั่นเอง ก็เลยยังไม่ยอมบินกลับมา

ปากคาบตัวหนอนอยู่

แอร์ที่คอนโดมีสามตัว นกมาสร้างรังสองตัว อีกตัวนึงเป็นของห้องนอนอีกห้องที่ไม่มีใครนอน แอร์ตัวนี้ดันเสีย แต่ไม่มี่นกมาทำรังซะงั้น

วันนี้ 21/02/08 ตื่นเช้ามาชะโงกหน้าไปดูรังนกเขา เอ๊ะ...มันหายไป ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าไข่มันมีกี่ใบ วะโงกหน้าไปดูจ๊ะเอ๋กะลูกนกจกกะเปรต หน้าตาหน้าเกลียดมากมาย ขนกระหร๋อมกะแหร๋ม ข้างๆ มันมีไข่อีก 1 ใบ ก็เลยวิ่งไปคว้ากล้องมากด 1 รูป แล้วรีบถอยกลับ กลัวแม่มันบินมาจิก

 
น่าเกลียดไม๊ล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น