วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มามิหนูน้อยรักการอ่าน (ตอนจบ) May 18, '10 7:09 AM

กลับมาดูรูปหนังสือที่ถ่ายไว้เหลือไม่กี่เล่มเองนี่นา ที่ไม่ได้พูดถึงน่าจะเขียนให้จบไปตั้งแต่บล็อกที่แล้ว แต่วันนั้นง่วงจัดไม่สามารถเขียนต่ออีกได้เลยก็เลยได้เท่านั้นแหละ วันนี้มาเริ่มเล่มต่อไปกันเลยนะคะ



เล่มที่ 13 : ก ไก่ เล่มแรกของหนู เล่มนี้เป็นเล่มโปรดมากๆ อีกเล่มนึง มามิให้อ่านให้ฟังทุกวัน และอ่านตามได้เหมือนเล่ม ABC แม่แหม่ม : ก เอ๋ย  มามิ : ก ไก่ / แม่แหม่ม : ข ไข่ มามิ : ในเล้า ท่องได้แบบนี้ไปจนถึง ฮ นกฮูกเลยทีเดียว ที่เล่าเล่มนี้เป็นเล่มแรกในตอนนี้จริงๆ อยากจะเล่าต่อจากเล่ม ABC เลยนะ แต่บังเอิญว่าตอนไปทำบุญบ้านคุณยายที่เชียงราย ปะป๊าเอาใส่กระเป๋าไปด้วย เอาไปอ่านให้หนูฟังตอนเช้าแล้วลืมทิ้งไว้ที่โน่น พอกลับมาถึงกรุงเทพแม่หาตั้งนานไม่เจอ มามิก็ถามหาเล่มนี้บ่อยๆ ด้วย พอไปเชียงรายคราวนี้ เจอหนังสือปุ๊บรีบจับยัดกระเป๋าก่อนเลย กลัวจะกลืมเอากลับมาให้ลูกอีัก พอได้เล่มนี้กลับมาก็เปิดอ่านทุกวันเลย


 

เล่มที่ 14 : ยานพาหนะ เล่มนี้ปะป๊ากับแแม่พามามิไปเดินที่ศูนย์หนังสือจุฬา พาหนูไปเลือกก็ได้เล่มนี้มา เวลานั่งรถไปเที่ยว กลัวลูกเบื่อแม่มักจะชี้ให้มามิดูรถที่วิ่งสวนไปมา หรือรถที่ขับมาอยู่ข้างๆ รถของเรา มีทั้งรถเมล์ รถตู้ ตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไซด์ จักรยาน พอได้เล่มนี้มา มามิเอามาเปิดๆ ดูจะจำได้เลยว่ามีรถอะไรบ้าง แถมยังได้รู้จัก เครื่องบิน เรือ รถไฟฟ้า อีกด้วย

 

เล่มที่ 15 : ผลไม้น่ากิน (Fruit) เล่มนี้ได้มาเพราะแม่ไปตามหาหนังสือ ก ไก่ ให้มามิ พอรู้ว่าลืม ก ไก่ไว้ที่เชียงราย วันถัดมาแม่ไปทำงาน ขากลับแวะเข้าศูนย์หนังสือจุฬา รีบไปตามหาเพื่อจะซื้อมาให้มามิได้อ่านเพราะรู้ว่าหนูชอบเล่มนั้นจริงๆ น้าม่อนบอกจะส่งมาให้แต่แม่ไม่ค่อยเชื่อหรอก น้าม่อนบ้างานกว่าหนูจะได้เล่มนั้นคืนมาก็คงเป็นเดืิอน กะว่าไปซื้อมาให้มามิใหม่เลย แล้วถ้าได้เล่มนั้นมาเมื่อไหร่จะส่งไปให้น้ำหนึ่ง เดินจนทั่วร้าน ไปดูทั้งซีเอ็ด และร้านอื่นๆ ในจามจุรีย์ ก็หาไม่เจอ ไหนๆ ก็ไปแล้วก็เลยหยิบมาเล่มนึงก็ได้เล่มนี้มา ดูมามิจะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะหนูกินผลไม้ไม่กี่อย่าง กินแต่ส้ม แอปเปิ้ล แตงโมก็กินแต่น้ำแตงโมปั่น




เล่มที่ 16 : Colors เป็นหนังสือมือสอง แม่ซื้อมาจากเต้นท์หลังตึก เห็นสีสันมันสวยงาม รูปเล่มก็สะดุดตา สภาพก็ยังดูใหม่ ราคาก็แสนจะถูก มามิเรียกเล่มนี้ว่า Colors เล่มนี้จะให้จับคู่ ระหว่างรูปที่อยู่ด้านซ้ายมือ กับด้านขวามือว่าอันไหนมีสีเหมือนกัน ถึงตอนนี้มามิก็จำได้แค่ สีเขียว สีแดง และสีส้ม โดยเฉพาะสีส้มจำได้แม่นสุดๆ เพราะมันจะมีรูปส้มด้วย

 

เล่มที่ 17 : ขอโทษ เล่มนี้ปะป๊าซื้อมาให้มามิ เป็นเพราะพักหลังๆ มานี่มามิชอบตีปะป๊า ตีแม่ หรือตีคนรอบข้าง หรือแม่แต่้บางทีเค้าไม่ได้ตั้งใจ มีล้มมาโดนแม่บ้าง เผลอเอานิ้วมาจิ้มตาบ้าง สบัดมือไปโดนหน้าคนโน้นคนนี้บ้าง ก็เลยตั้งใจสอนให้เค้ารู้จักพูดคำว่า "ขอโทษ" เมื่อทำให้คนอื่นเจ็บ หรือโกรธ

โอ้ย โอ้ย เจ้าหมีนี่เหยียบหางฉัน หมีกล่าวเร็วพลัน ผมนั้น "ขอโทษ"

 

เล่มที่ 18 : สำลี เล่มนี้น้าจูนฝากน้ารินมาให้ค่ะ จริงๆ แล้วน้าจูนเคยให้หนังสือลอยน้ำมาด้วย แต่แม่จำไม่ได้แล้วว่าเล่มไหน น้าจูนน่ารักมากๆ ไม่เคยเจอมามิเลย แต่ฝากทั้งของเล่น และหนังสือมาให้หนูประจำตั้งแต่หนูคลอดจนถึงตอนนี้ ขอบคุณน้าจูนแฟนคลับอันดับ 1 ของมามิมากๆ เลยค่ะ จะบอกว่าน้าจูนคะ มามิไม่ค่อยหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านเท่าไหร่ เพราะเล่มใหญ่ไปนิืดนึง แต่ปะป๊าจะหยิบมาอ่านให้ฟังประจำ จนตอนนี้เกือบจะจำได้หมดทุกหน้าแล้วค่ะ





เล่มที่ 19 : หนังสือผ้าทำมือ ที่เป็นรูปสัตว์ต่างๆ เป็นการปักแบบง่ายๆ มี 3 ภาษา อังกฤษ ลาว และฝรั่งเศส เห็นคำว่าม้าอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นภาษาไทยนะคะ เป็นภาษาลาวค่ะ เขียนเหมือนกันเลยเน๊าะ แต่มีคำๆ นึง Butter Fly เค้าไม่เขียนว่าผีเสื้อนะคะ เค้าเขียนว่า แมงกำเบิ้ง ค่ะ เล่มนี้แม่ชอบมากๆ ดูมันโอท็อปดี แต่มามิไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ มันนิ่มไปเปิดยากไปนิดมั๊งคะ

จากตอนที่แล้ว มีคนถามว่าทำไมลงแต่รูปหนังสือ ไม่เห็นลงรูปมามิบ้างเลยคราวนี้เลยเอามาลงให้ดูตามคำเรียกร้องนะคะ

 
ฟัดหนังสือลอยน้ำซะน้ำลานฟูมปากเลยค่ะ รูปนี้ถ่ายตอนหกเดือนค่ะ


 
หนูหม่ำอะไรถ่ายไว้ตอน หกเดือนเหมือนกันมันกลับมาฮิตอีกรอบแล้วเล่มนี้ คุ้มจริงๆ


 
รูปนี้ถ่ายเมื่อเดือนที่แล้ว แอบโป๊นิดหน่อย กบว. เซ็นเซอร์ไปเรียบโร้ยยย เห็นมะ หนูชอบหนังสือจริงๆ นะ แม้แต่ตอนนั่งกระโถน หนูก็อ่านหนังสือไปด้วยค่ะ อ่านไปอุ๊ไป ขรี้ไหลดีจริงๆ ^_^


 
พาเหม่งไปเลือกหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬาค่ะ ไปบ่อยเลย แอร์เย็นมีที่ให้หนูปีนป่ายเล่นด้วย



ปิดท้ายด้วยคลิป ABC เฮฮา สไตล์มามิอีกรอบนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น