วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หนูมามิ ร้อง เล่น เต้นระบำ : 12 ก.ค. 2553 09:01


ตอน นี้มามิเป็นช่วงที่ช่างพูด ช่างจดจำ เอามากๆ ใครพูดอะไรหนูจะพูดตามตลอด พูดทั้งวัน ร้องเพลงทั้งวัน ก่อนนอนก็ร้องเพลง ถึงขนาดต้องขอให้หยุดร้องแล้วบอกหลับได้แล้วกันเลยทีเดียว จนบางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า เอ๊.. เด็กขวบครึ่งคนนี้มันพูดเร็วไป พูดมากไปหรือเปล่าหว่า…
ย้อนกลับไปช่วงที่ตั้งท้อง ทุกคืนก่อนนอนจะร้องเพลง Do-Re-Mi เพลงประกอบของหนังเรื่อง Sound of Music ร้องทุกคืน คืนละ 3 รอบ พอร้องจบก็สวดมนต์ แล้วก็เปิดเพลงช้าๆ ฟังทุกคืนจนหลับไป ตื่นขึ้นมาเพลงก็ยังเปิดอยู่เลย เรียกว่าเปิดยันเช้ากันเลยทีเดียว ที่ร้องเพลงนี้ก่อนนอนทุกคืน แอบคาดหวังว่าพอลูกเกิดมาเกิดงอแงขึ้นมาจะร้องเพลงนี้ให้ฟังเผื่อว่าเค้าจะ หยุดร้องเพราะจำเสียงเพลงได้ (แต่ไม่ได้ผล ยิ่งร้องหนักกว่าเดิมซะงั้น)
พอมามิคลอดออกมา ทุกครั้งที่กล่อมมามินอนก็จะเปิดเพลง Twinkle twinkle little star จาก Dream light รูป Pooh Bear อุ้ม ไปกล่อมไปจนหลับ  พอโตมาอีกนิดก็เปิดเป็นโปรเจคเตอร์ฉายขึ้นไปบนเพดานให้ดู ชอบอกชอบใจใหญ่เลย Dream light อันนี้เลยอยู่คู่กับหนูมาตลอด เพราะก่อนนอนทุกคืนหนูจะเดินไปเปิดเพลง แล้วก็ร้อง เต้นไปด้วยกับเพลงTwinkle twinkle little star ในแบบของหนูเอง “ วิงเก้อ วิงเก้อ ลิเต้อตา พูแบวอนเด้อ วัดยูอา อัพ อะบัฟ มี อัพไฮ…” พอเพลงจบ กลายเป็นเพลงบรรเลง หนูก็ล้มตัวลงนอนทันที แต่ยัง…อย่าได้คิดว่าหลับนะ เปล่าเลย ร้องเพลงช้าง ช้าง ตามด้วย เฮดโจเดอ นี โท นี โท ต่อได้อีก จนแม่ต้องบอกว่านอนได้แล้ว ถึงจะยอมเลิกร้องแต่ก็ยังบ่นต่อพึมพัมๆ จนหลับไปเองในที่สุด
มามิพูดได้ค่อนข้างเร็วหนูเริ่มพูดได้ตอน 8 เดือน อาจจะเป็นเพราะตอนหนูยังเล็ก แม่ใช้หนังสือกระตุ้นให้หนูทำสิ่งต่างๆ แล้วแม่ก็อ่านหนังสือให้หนูฟังมาเรื่อยๆ จนหลังๆ หนูเริ่มพูดได้ อยากจะพูดตามบ้างก็จะอ่าน แล้วเว้นพยางค์สุดท้ายในแต่ละวรรคให้หนูพูดตาม เริ่มจาก ABC ก่อนเลย
แม่แหม่ม : A มามิ : Apple / แม่แหม่ม : B มามิ : Bird / แม่แหม่ม : C มามิ : Cat /แม่ แหม่ม : D มามิ : Dog แล้วก็ตามด้วย แม่แหม่ม : ก. เอ๋ย มามิ : ก.ไก่ / แม่แหม่ม : ข. ไข่ มามิ : ในเล้า /แม่แหม่ม : ข ขวด มามิ : ของเรา 
 มามิเลยท่อง ABC และ ก- ฮ ในแบบของมามิได้ตั้งแต่หนูอายุ 1 ขวบ 3 เดือน เรียกว่าท่องเป็นนกแก้วนกขุนทองก็ว่าได้ แต่ หนูก็ไม่ได้จำจาก A ไปถึง Z ได้อย่างเดียวนะ เพราะแม่สามารถสุ่มเลือกขึ้นมาได้ด้วย อย่างแม่พูดคำว่า R หนูก็จะตอบว่า Rabbit ได้เลย
ทุกครั้งที่จะสอนอะไรมามิจะใช้หนังสือเป็นตัวช่วย เช่น สอนให้มามิแปรงฟัน ก็จะอ่านหนังสือเรื่องกระต่ายฟันผุให้ฟัง ให้ รู้ว่าถ้าไม่แปรงฟัน ฟันจะผุเหมือนกระต่าย เพื่อนก็ล้อ แม่ก็ดุ ถ้าไม่อยากฟันผุ ต้องไป “แปรงฟัน” สอนมามิให้รู้จัก ขอโทษ ขอบคุณ และสวัสดี ก็ไปซื้อหนังสือเหล่านี้มาอ่านให้หนูฟัง  สอนเกี่ยวกับสัตว์ก็เปิดหนังสือที่เป็นรูปสัตว์ชี้และให้หนูบอกว่าเป็นสัตว์ อะไรบ้าง สัตว์ตัวแรกที่มามิรู้จักและเรียกได้คือ Dog
อีก เรื่องนึงอาจจะเป็นสิ่งที่ขัดใจคุณหมอพัฒนาการเด็ก คือการให้มามิดูทีวี เพราะสังเกตว่าพอเปิดทีวี มามิจะสนใจมาก ก็เลยไปซื้อ DVD สำหรับเด็กทารกมาให้มามิดูคือ Baby Einstein เปิดให้หนูดู ตั้งแต่ห้าเดือน แต่ทุกครั้งจะนั่งดูด้วยกันแล้วจะพูดตาม สอนตามไปด้วย ซึ่งแรกๆ จะให้ดูเกี่ยวกับพวกสัตว์ต่างๆ ยิ่งพอได้พามามิไปเที่ยวซาฟารีเวิลด์ แล้ว กลับมาดูทีวี ยิ่งทำให้หนูชอบใจเพราะหนูได้ไปเห็นตัวจริงมาแล้ว ดูจนหนูร้องเพลง Old MacDonald had a farm พอเพลงมาทีไรก็เต้นตามทุกที
หลังจากที่ดู DVD เกี่ยวกับสัตว์ทุกวันๆ จนหนูเริ่มเบื่อ แม่ก็ให้ดูแผ่นที่เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย พอดูแผ่นนี้ บ่อยๆ เพลงที่หนูร้องได้อีก 1 เพลงและชอบมากๆ คือ เพลง Head Shoulder Knees and toes ได้ และตอนนี้ก็ชอบร้องมากๆ ด้วย พอบอกว่า มามิ dancing หนูก็จะลุกขึ้นเต้นเพลงนี้ แล้วร้องไปด้วยเลย แต่ร้องไม่ชัด ชี้ไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ ร้องและทำท่าทีไรก็จะข้าม Shoulder ทุกครั้ง แล้ว Eyes Ears Mouth Nose ก็จะมากองรวมกันที่หน้าหมด แต่พอชี้ทีจะอันๆ ให้หนูพูดตามก็บอกได้ถูกนะ แต่พอร้องเพลงทีไรมันทำไมชี้ไม่ถูกน้อ
พอเห็นว่าหนูดู DVD แล้วสามารถจำและร้องตามได้แม่ก็เริ่มสอนเพลงให้มามิเอง เริ่ม จากเพลง ชาติไทย เอ้ย…ไม่ช่ายย เพลงช้างก่อนเลย ช้างๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า สอนไปไม่กี่ครั้งเอง มามิจำได้และร้องตามได้ด้วย มีหูมีตา หางยาวววว ทำท่าหางยาวได้ด้วยนะ
ในวันที่เข้าร่วม ปฏิบัติการณ์เติบโตสู่โลกกว้าง เสริมสร้างวัยเตาะแตะ ตอน  “ภาระกิจสนุกเรียน สนุกร้อง” งาน นี้จัดที่ สยามพารากอน ก่อนเข้าห้องเรียนบอกมามิ เดี๋ยวไป dancing กัน มามิคึกคักมาก ชูไม้ชูมือทำท่าเต้นตั้งแต่ก่อนเข้าห้องเรียนเลยทีเดียว พอเริ่มเปิดห้องเรียน คณครูให้ระบายสีช้าง และร้องเพลง ช้าง เพลงที่หนูคุ้นเคยแต่หนูออกอาการงงๆ เพราะยังไม่เคยไปเรียนแบบนี้มาก่อนเลย แต่หนูก็ให้ความร่วมมืออย่างดีตอนท้ายๆ มีลุกขึ้นมาเต้นด้วยนะ มามิจะชอบมากเป็นพิเศษตอนที่คุณครูเปิดเพลงแล้วให้มาวิ่งเล่น ปีนป่ายเครื่องเล่นต่างๆ
แต่ พอกลับมาถึงตอนที่เค้าเป่าบับเบิ้ล แล้วให้เด็กๆ วิ่งไล่จับกันตอนนี้มามิกลัว เกาะแม่ไว้ตลอด ไม่ยอมจับเลย ยิ่งตอนเล่นพาราชู้ท คุณครูให้เด็กๆ ลงไปอยู่ข้างใน แล้วให้พ่อกะแม่ หมุนๆ ไปมาอยู่ข้างนอก มามิร้องไห้จ๊ากก ขอขึ้นมาต้องรีบเอาขึ้นกันเลยทีเดียว หันไปมองข้างๆ ปันปัน อองรี และน้องพราว ก็ไม่ยอมเล่นเหมือนกัน ก็เลยอุ่นใจว่าลูกเราไม่ได้ขี้กลัว แล้วแม่อุ๋มก็บอกว่า แรกๆ โทรฟี่ก็เป็นแบบนี้แหละไม่แปลกหรอกพี่แหม่มค่อยโล่งอกไปหน่อย แต่ที่ดีใจสุดๆ สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้คือการได้เซ็ทเมืองพี่หมีแสนสนุกทั้ง 15 ตัวกลับมาเล่นที่บ้านด้วย มามิชอบมากๆ เลย
หลัง จากวันนั้นมาก็มีสอนเพลงให้มามิเพิ่มขึ้นอีกหลายเพลง ตอนนี้เพลงที่หนูร้องได้ประจำคือเพลง Head Shoulder Knees and toes เพลงช้าง เพลงจ้ำจี้ผลไม้ ล่าสุดเมื่อเช้านี้เอง แม่สอนเพลงอีกหนึ่งเพลงให้มามิคือเพลง รถตุ๊ก ตุ๊ก มามิชอบมากๆ โดยเฉพาะตอนที่ รถขึ้นสะพาน ลงสะพานแล้วมันกระตุก กระตุ๊ก กระตุก พอแม่ทำท่ารถกระตุกเท่านั้นแหละ หัวเราะเอิ๊กๆ ดังจากห้องอาหารไปถึงชั้นบนกันเลยทีเดียว ร้องให้มามิฟังประมาณห้ารอบได้ ตอนนี้หนูก็เริ่มร้องเพลงนี้ได้นิดหน่อยแล้วค่ะ

สิ่งที่ทำให้มามิจดจำคำและเพลงได้แม่นยำ แม่แหม่มคิดว่าคือการอ่านหนังสือให้หนูฟังตั้งแต่ยังเล็ก การ อ่านหนังสือ พร้อมกับชี้ชวนให้อ่าน ให้ดู พูดคุยไปตลอดเวลา น่าจะเป็นการกระตุ้นให้มามิ รู้จักคำ รู้จักพูด และรู้จักร้องเพลง ยิ่งตอนนี้ได้ฟังเพลงอะไร ก็ทำให้มามิสามารถฮัมเพลง ร้องตาม จับจังหวะ และเต้นตามได้ อย่างสนุกสนาน แถมมามิก็มีอารมณ์ดียิ่งขึ้นด้วย
Head, Shoulders, Knees and Toes,
Knees and Toes
Head, Shoulders, Knees and Toes,
Knees and Toes
And Eyes and Ears and Mouth and Nose
Head, Shoulders, Knees and Toes
Knees and Toes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น