วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มามิ...ไม่โม้ : 23 ส.ค. 2553 09:05


คำพูดคำแรกของเด็กแต่ละคนคงไม่ต่างกัน เด็กจะเริ่มจากสิ่งที่ใกล้ชิดกับตัวเองที่สุด คำแรกของหนูคือ “ปะป๊า” เพราะมามิอยู่กับปะป๊ามากกว่าแม่ ต่อมาเป็นคำว่า “แม่” และ “หม่ำ หม่ำ”สามคำนี้หนูเริ่มพูดได้ตอนช่วง 8 เดือน แม่แหม่มมีเขียน Blog เอาไว้ด้วยนะ
“เด็ก แปดเดือน เรียกป่าป๊าได้แล้ว พอเรียกได้วันๆ ก็เรียกแต่ป่าป๊าๆๆๆๆ จะรู้ไม๊น้า ว่ามันแปลว่าพ่อ เพราะเห็นอะไรก็ป่าป๊าไปซะหมด อ้อ เรียกแม่ได้แล้วด้วย แม่........อย่างดังเลย บอกสถานะการเป็นลูกครึ่งอย่างชัดเจน เพราะหนูเรียกป่าป๊า กับแม่ ไม่ใช่ป่าป๊า กับหม่าม้า”
พอเค้าเริ่มพูดได้แล้วคำพูดอีกหลายคำก็ตามมาเรื่อยๆ แต่จะเป็นตัว ป ปลา กับ ม ม้า ซะส่วนใหญ่ เริ่มจากคนในบ้านก่อน แปะ (อาแปะ) ม่า(อาม่า) จง (อากง) และสัตว์ที่เห็นบ่อย ปา (ปลา) เมี้ยว (แมว) แบร์ (หมี)
อีกคำที่จำได้แม่นและอัดคลิปไว้ด้วยคือ เวลาที่แม่เรียกมามิว่า “มามิจ๊ะ” มามิก็จะตอบว่า “จ๊ะ “ หรือ “จ๋าจ๊ะ” เวลาหนูพูดคำนี้แล้วยิ้มไปด้วย หนูน่ารักที่สุดในโลกเลย
 วัย 8 เดือนหนูพูดได้หลายคำแล้ว มามิถือว่าเป็นเด็กที่พูดได้เร็ว พอมามิเริ่มพูดได้ ปะป๊า และแม่ก็จะขยันพูดกับหนู และทุกครั้งที่พูดคุยกับลูกจะมองสบตาเสมอ และสิ่งที่ทำประจำคืออ่านหนังสือให้หนูฟัง โดยเริ่มจากหนังสือเล่มเล็กๆ ที่หนูจับถนัดมือ มีรูปสัตว์ต่างๆ สองเล่มแรกคือ Pet และ Zoo เปิดอ่านให้ฟังและให้พูดตาม Dog, Cat, Mat, Cow, Duck, Hen, Bird, Bear, Fish
ในตอนแรกๆ หนูจะจำชื่อสัตว์ที่มี 1 พยางค์ได้ก่อน และต่อมาก็จำสองพยางค์ได้ เช่น Panda, Tiger, Lion, Giraffe หนูพูดคำนี้ได้ตอนไปสวนสัตว์และเห็นตัวมันเป็นๆ ยีราฟจะแลบลิ้นอยู่ตลอดเวลา เวลาพูดหนูพูดคำว่า “จียาฟ” หนูจะแลบลิ้นออกมาด้วย ฮามากๆ เลย แล้วเวลาพูดคำว่า "Lion" ก็จะยกมือสองข้างขึ้นมา แล้วทำท่าขู่ ด้วยนะ
จาก หนังสือรูปสัตว์ก็เป็นนิทานสั้นๆ ที่มีคำคล้องจองกันเพื่อให้หนูจดจำได้ง่าย เวลาอ่านจะละพยางค์สุดท้ายไว้ เพื่อให้หนูพูดตาม วิธีนี้ได้ผลมาก ไม่ว่าจะการอ่านนิทาน หรือร้องเพลงจะละพยางค์สุดท้ายไว้ แม่ๆ ที่มีลูกในวัยกำลังหัดพูดลองไปทำกันดูนะคะ ได้ผลยังงัยมาเล่าให้ฟังได้ค่ะ
พัฒนาการด้านการพูดของมามิดีขึ้นมาตามลำดับ พอมารู้ตัวอีกที 1 ขวบ 3 เดือน หนูท่อง A-Z และ ก – ฮ ได้แล้วแม้จะเป็นการท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง แต่แม่ก็แสนจะภูมิใจ 
เสียงเพลง และการร้องเพลงให้ลูกฟัง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของมามิได้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันหนูมามิ 1 ขวบ 8 เดือน ไม่ใช่แค่คำพูดแค่ 10 คำ หนูร้องเพลงได้แล้วค่ะ ถึง 10 เพลงแล้วด้วย เพลงชาติหนูก็ร้องได้แล้วนะ
ตอน นี้หนูเริ่มพูดเป็นประโยคได้แล้ว เวลาหนูต้องการอะไรหนูจะพูด และบอกได้แล้ว เช่น แม่ กอบๆ กอบๆ แม่แหม่มก็จะบอกว่าพูดเพราะๆ สิลูก มามิก็จะบอกว่า “แม่จ๋า กอบๆ กอบๆ จ้า” คำว่าแม่จ๋า จะลากเสียงยาวมาก ตอนนี้เวลาหนูอยากได้อะไรมากๆ หนูก็จะพูดเพราะมาก “ปะป๊าจ๋า หนังสือจ้า” “แม่จ๋า ไปเที่ยวจ้า”
“ปฏิบัติการคำนี้เพื่อแม่” มาดูซิว่าหนูมามิมีคำประทับใจมาให้ได้เซอร์ไพรส์ เพราะแม่รู้ว่า ชื่อเหล่านี้จะอยู่เป็นความทรงจำ และเป็นความประทับใจ ของหนูมามิ และครอบครัวของเราตลอดไป ว่าในครั้งหนึ่งเราได้ร่วมกิจกรรมดีๆ กับครอบครัวที่น่ารักทั้ง 9 คอบครัว และได้เจอทีมงานตราหมีที่น่ารักทุกท่าน ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมา อีกทั้งดูแลเอาใจใส่พวกเราเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ประทับใจจริงๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น