วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทริปหรรษา ลั้ลลา กับหนูมามิ : 02 ส.ค. 2553 09:05

ประสบการณ์การเลี้ยงลูกของ ครอบครัวของเรานั้น ศึกษาทั้งจากการอ่านหนังสือ นิตยสาร หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และการพูดคุยกันในเว็บอร์ดกับครอบครัวที่มีลูกวัยเดียวกัน และจากสิ่งเหล่านี้ได้นำมาปรับมาใช้ในการช่วยส่งเสริมพัฒนการต่างๆ ให้หนูน้อยมามิของเราอยู่แล้ว และการเข้า ร่วมภาระกิจต่างๆ กับ MommyBear Blogger ของมามิ ทำให้แม่แหม่มและปะป๊าบิ้นได้รู้ถึงแนวทางในการช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้แก่หนูน้อยมามิของเรา ได้มากดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ด้วยการไปทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมทั้งได้รับคำแนะนำที่ดีจากคุณหมอพัฏ อีกทั้งยังได้อ่าน Blog ของแม่ๆ ทั้ง 9 ครอบครัวที่มาแชร์ประสบการณ์ร่วมกันอีกด้วย มาดูกันว่า พัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่หนูน้อยมามิของเราได้เรียนรู้ จาก ภารกิจปฏิบัติการเติบโตสู่โลกกว้าง เสริมสร้างวัยเตาะแตะในแต่ละตอนมามีอะไรกันบ้าง
ภาระกิจแรก โยคะคุณหนู เสริมสนุก กระตุ้นกล้ามเนื้อ ภาระกิจนี้ทำให้มามิได้รู้จักคำว่า “โยคะ” เป็นครั้งแรก ในวันที่เรียนโยคะ ถึงแม้ว่าหนูจะยอมทำตามแค่สองสามท่า และเวลาทีเหลือหนูก็เฝ้าแต่รอคอยที่จะออกไปเจอกับพี่หมีข้างนอก พอกลับมาฝึกที่บ้านก็ไม่ยอมให้ความร่วมมือซักเท่าไหร่ ฝึกไปวิ่งเล่นไป ง่วงไป หาวไป สุดท้ายหนูก็ได้มา 1 ท่าคือท่าภูเขาสูง
ภาระกิจที่ 2 ภารกิจพิชิตภูมิคุ้มกัน....ทางใจ ไม่ ว่าจะอยู่ทีมสร้าง หรือทีมเสริม จะอยู่กับแม่ หรือปะป๊า หนูไม่มีทีท่าว่าจะงอแง เพราะสิ่งที่หนูสนใจนอกจากพี่หมีก็คือบ่อบอล กระโดดเข้ากระโดดออก นอนกลิ้งเกลือกอยู่ในบ่อบอลก็สนุกจนลืมทุกอย่างแล้วล่ะ ภาระกิจนี้นอกจาก 1 ขวบ 1 นาทีที่ใช้กับมามิแล้วนั้น แม่แหม่มกะป๊าบิ้นยังได้รู้จักคำว่า Time Out อีกด้วยค่ะ
ภาระกิจที่ 3 ภาระกิจสนุกเรียน สนุกร้อง จริงๆ แล้วมามิชอบร้องเพลง ชอบเต้นมากๆ พอบอกว่ามามิ dancing เจ้าหนูน้อยก็จะลุกขึ้นมาส่ายตูดทันที และเพลงโปรด และท่าโปรดของมามิก็คือ Head Shoulder Knee and Toe… นั่นเอง ในวันที่เข้าร่วมกิจกรรมมามิจะลั้ลลากับพวกเสียงเพลงและเครื่องเล่นมากกว่า ที่ครูสอนร้อง จะมีก็แต่ลุกขึ้นมาเต้นตอนคุณครูร้องเพลงช้างนั่นเอง
ภาระกิจที่ 4 การผจญภัยของวัยเตาะแตะ เป็น การเดินทางไปหัวหินของเหล่าครอบครัว MommyBear Bloggers ครอบครัวที่ร่วมสนุกจากทางบ้าน และครอบครัวเนสเล่ มามิตื่นเต้นตั้งต่ก่อนออกเดินทางเพราะมามิได้เจอพี่หมีที่หนูรักมากมาย และได้เจอเพื่อนๆ หลายๆ คนด้วย ที่สำคัญ พี่หมีตามไปด้วยตลอดทริปนี้เลย
กิจกรรมที่ทางทีมงาน MommyBear จัดให้เต็มแน่นแบบจุใจกันเลยทีเดียว พอ ถึงที่พักเก็บข้าวเก็บของกันเรียบร้อย ก็มาเริ่มกิจกรรมกลางแจ้งแสนสนุก ไม่ว่า ทั้งกิจกรรมในสวน สนามเด็กเล่น และสระว่ายน้ำ ทั้งหมด 6 ซุ้มด้วยกัน กิจกรรมเหล่านี้ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กๆ  ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสมอง ใน การทำกิจกรรมมีการจับคู่บัดดี้กันทำกิจกรรมไปร่วมกัน ครอบครัวของเราได้ครอบครัวของคุณแม่หญิง และน้องเรนี่มาทำกิจกรรมร่วมกัน เริ่มด้วยกิจกรรม ลูกโป่งสีเหลือง ให้หาลูกโป่งสีเหลือง 3 ใบ อันนี้ง่ายๆ เลย เพราะสีเหลืองเป็นสีที่มามิจำได้แม่นยำ แป๊บเดียวก็ได้ลูกโป่งกลับไปเล่นในห้อง 3 ใบ
จาก นั้นทีมของเราก็ย้ายไปปลูกต้นไม้กัน นี่เป็นครั้งแรกที่มามิได้จับพลั่ว ตักดินใส่กระถาง และปลูกต้นดอกไม้สีเหลืองๆ โดยมีแม่แหม่มคอยช่วยหนูอยู่ ดูหนูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษ กับการได้ปลูกดอกไม้ พอปลูกเสร็จหนูไม่รอช้ารีบยกเอาไปให้ปะป๊าได้ชื่นชมผลงานของหนูทันทีเลย เสร็จแล้วก็ไปเติมสีสันให้พี่หมีโดยการระบายสี และเป็นครั้งแรกอีกเหมือนกันที่มามิได้ลองระบายสีด้วยสีน้ำ ปกติอยู่ที่บ้านหนูใช้แต่สีเทียน แรกๆ ก็เก้ๆ กังๆ ไม่ค่อยถนัดซักเท่าไหร่ แต่พอทำไปได้ซักพักชักสนุก ละเลงใหญ่เลย ผลงานก็ออกมาอย่างที่เห็น แสนจะภูมิใจ ได้เอากลับมาชื่นชมที่บ้าน ทั้งกระถางต้นไม้ และผลงานการระบายสี พอกลับมาถึงบ้าน ถึงแม้จะรดน้ำบ่อยๆ แต่ต้นไม้ที่หนูปลูกมากับมือมันเหี่ยวไปซะแล้ว คงเป็นเพราะนั่งรถมาไกลไปนิดนึง ถึงตอนนี้แม่ก็ยังเก็บต้นไม้และกระถางไว้อยู่ มามิมองเห็นทีไรก็จะพูดว่า “ดอกไม้เหี่ยว” จริงๆ มันได้ตายไปแล้วจ้าลูก
กิจกรรม ในสนามเด็กเล่น และในสวนยังไม่หมด แต่มามิชะเง้อมองไปทางสระว่ายน้ำอยู่บ่อยๆ แม่รู้ว่าหนูชอบว่ายน้ำมากๆ เลยไม่รอช้า ชวนแม่หญิงกับน้องเรนี่ลงสระกันเลย จริงๆ กิจกรรมในสระว่ายน้ำคือให้นั่งบนเรือเป็ดแล้วเอากระชอนช้อนเอาเป็ดตัวโตที่ ลอยน้ำปนกับลูกบอลสี เพื่อไปแลกกับสติ๊กเกอร์ แต่หนูมามิพอเห็นลูกบอลสีๆ ลอยเต็มสระก็เล่นลูกบอลซะ จนไม่สนใจอะไรเลย ไม่ยอมนั่งเรือเป็ด ไม่ยอมจับเป็ด จะจับแต่ลูกบอลอย่างเดียว และแล้วหนูมามิก็สาละวนกับลูกบอลในสระว่ายน้ำแบบไม่ยอมไปไหนเลย เล่นน้ำจนมือเหี่ยว ปากม่วงกันไปเลยทีเดียว โดยมีปะป๊านั่งถ่ายรูปอยู่ตลอดเวลา พอนึกได้ว่ายังไม่ได้ถ่ายรูปกับป้ายตามซุ้มต่างๆ ไว้ ปะป๊ารีบเรียกออกจากสระว่ายน้ำขึ้นมาถ่าย ได้แค่ 2 ซุ้มเอง เพราะที่เหลือพี่ๆ เก็บกันหมดแล้ว เนื่องจากฝนตั้งเค้าทมึนมาส่วนแม่หญิงกับน้องเรนี่ ลงสระว่ายน้ำได้แป๊บเดียวก็ขึ้น เพราะน้องร้องงอแง อาจจะเป็นเพราะน้องยังเล็กไปคงยังไม่ชินกับคนเยอะๆ
ขึ้นจากสระว่ายน้ำก็กลับ เข้าห้องอาบน้ำแต่งตัว เพื่อเตรียมไปงานแฟนซีในตอนกลางคืน พอไปถึงในงาน โอ้โห... ทุกครอบครัวเตรียมตัวกันมาดีมากๆ เลย เสื้อผ้า หน้าผม และอุปกรณ์ประกอบ เลยได้รับรางวัลกันไปถ้วนหน้ามีครอบครัวแม่ออม แม่ปุ้ย แม่ชุ แม่เอมี่ และแม่ปุ๊ก นอกจากรางวัลแฟนซีสุดเริ่ดแล้ว ยังมีรางวัลครอบครัว Active และรางวัล The Best Family Buddy อีกด้วยค่ะ ดีใจกับทุกๆ ครอบครัวที่ได้รับรางวัลนะคะ
ครอบ ครัวของเรามาในคอนเซ็ปท์ "การผจญภัยไปเก็บความทรงจำผ่านหลังเลนส์" การแต่งตัวไม่มีอะไรมาย ใส่เสื้อครอบครัว สะพายกล้องคนละตัว จบ… ง่ายจัง ถึงแม้เราไม่ได้รางวัลอะไรมาเลย แต่เราภูมิใจเพราะมันแสดงออกถึงความเป็นครอบครัวของเราที่สุด เพราะก่อนหน้าที่เราจะคิดคอนเซ็ปท์ได้ถามคนรอบข้างแล้วว่า คิดว่าครอบครัวเราเป็นแบบไหน ได้คำตอบคือ ครอบครัวตากล้อง เราเชื่อว่าการถ่ายรูปเป็นเปิดมุมมองโลก ในกรอบเล็กๆ ที่มีจินตนาการเป็นโจทย์ และมีความฝันเป็นคำตอบ ภาพทุกภาพมีเรื่องราว มีชีวิต ภาพทุกภาพมีความทรงจำ การเดินทางไปสำรวจโลกกว้างของเรา จะไปพร้อมกับกล้องเสมอ ทุกครั้งที่มีโอกาส

งาน แฟนซีไม่ทันจบแต่พ่อกับลูกนั่งกอดกันหลับที่โต๊ะอาหาร แม่แหม่มได้ทีก็เลยเก็บรูปไว้เป็นหลักฐานซะเลย สลบเหมือดกันไปทั้งคู่แบบนี้แสดงว่ากิจกรรมในตอนบ่ายวันนี้ช่างดีจริงๆ ทำให้หนูน้อยของเราใช้พลังงานไปจนหมดเลยทีเดียว
เช้า วันอาทิตย์แม่แหม่มตื่นขึ้นมามองไปทางสระว่ายน้ำเห็นพี่หมีมายืนรอเด็กๆ แต่เช้า เลยรีบจับมามิแปรงฟัน แต่งตัวแล้วไปออกกำลังกายกับพี่หมีกัน ออก กำลังกายไปพร้อมเสียงเพลง และเด็กๆ วิ่งเล่นไล่จับฟองสบู่ อู๊หู….สนุกมากๆ เลย มามิลั้ลลา เต้นกับพี่หมีแบบไม่มีเบื่อ แถมไปต่อด้วยสไลเดอร์ อีกหลายรอบเลย เช้าวันนี้มามิเลยกินข้าวได้เยอะมาก เพราะได้ออกกำลังกายแต่เช้านี่เอง
หลัง จากทานข้าวเสร็จบรรดาคุณแม่ก็แยกย้ายไปฟังบรรยายเรื่องโภชนาการของลูกน้อย ส่วนคุณพ่อทั้งหลายก็พาลูกๆ ไปที่ Kid’s club พาเด็กไปนั่งเล่น ไประบายสีกันที่นั่นเพื่อรอคุณแม่
เสร็จ จากบรรยาย ก็ได้เวลาแสนสนุกอีกแล้ว นั่นคือการทำข้าวกล่องนั่นเอง แม่แหม่มนั่งทำข้าวกล่องโดยมีปะป๊ากำกับ และมีหนูมามิคอยป่วนนิดหน่อย แต่หนูช่วยได้เยอะคือ ช่วยกินเศษขนมปัง และเศษสาหร่ายที่เหลือจากการทำข้าวกล่องไปได้เยอะเลย มาดูหน้าตาข้าวกล่องของหนูมามิกัน น่ากินใช่ไม๊ล่ะ จบจากการทำข้าวกล่องแล้วก็ได้เวลาถ่ายรูปหมู่แล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน
การเดินทางของหนูมามิยัง ไม่จบ ยังหนูยังไม่กลับแม่พาหนูไปตะลุยโลกกว้างต่อโดยการขับรถเลยไปอีกนิดไปเที่ยว วังมฤคทายวันต่อได้อีก ที่นี่สวยมากๆ เลยค่ะ มาหัวหินทุกครั้งอย่าลืมแวะมาชมกันนะคะ
ส่วน ที่ประทับใจมากที่สุดของทริปนี้ ก็คงจะเป็นการได้เห็นมามิ เริงร่าลั๊ลลาในทุกๆ กิจกรรม ที่ทางทีมงานจัดสรรมาให้เด็กๆ ได้สนุกกัน และความสุขของพ่อแม่ ก็คงไม่พ้นเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของลูกๆ ที่มาเติมเต็มคำว่าครอบครัว ได้อย่างดีที่สุด
และบล็อกนี้ก็คงจะเป็น บล็อกสุดท้ายที่แม่แหม่มจะได้มาบอกเล่าประสบการณ์ดีๆ หวังว่าทุกๆ บล็อกของแต่ละ MommyBear ในเว็บนี้ จะเป็นประโยชน์ให้คุณแม่ที่เข้ามาอ่าน และคงเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่ส่งต่อให้กับครอบครัวแม่หมี รุ่นต่อๆไปนะคะ และขอขอบคุณทุกคะแนนโหวต และทุกๆ คอมเมนท์ที่มอบให้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น