วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เมนูวันหยุดสุดสัปดาห์ ซุปดอกไม้ใบหญ้า


เปิด บรีส Play Recipe สูตรเด็ดเล่นเลอะ เป็นสูตรสำหรับใช้ในบ้านสำหรับเล่นกันในวันธรรมดาหลังเลิกเรียนแล้ว วันหยุดสุดสัปดาห์เลยมานั่งหาสูตรเด็ดสำหรับเล่นนอกบ้านกันดีกว่า เจอสูตรเด็ดนี้ค่ะ “ซุปดอกไม้ใบหญ้า

อ่านแล้วน่าสนใจ เป็นการเล่นแบบง่ายๆ แต่เสริมสร้างจิตนาการเด็กๆ ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ทำให้แม่แหม่มย้อนนึกถึงการเล่นขายของตัวเองในวัยเด็ก เอากะลามะพร้าวมาทำเป็นถ้วยจาน เด็ดดอกไม้ ใบไม้มาใส่ เทน้ำลงไป ทำเป็นอาหาร เล่นกันสนุกสนานกับเพื่อนข้างบ้าน เล่นกันได้ทุกวันไม่มีเบื่อ
วันนี้เลยมาชวนมามิมาเล่นด้วยกัน อุปกรณ์มีอะไรบ้างมาดูกัน เริ่มจากไปหยิบ ถ้วย จาน ช้อน ซ้อม มีดพลาสติก ที่แม่ซื้อมาให้มามิเล่นในบ้านออกมา ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จะไปหากะลามะพร้าวมาเล่นก็ไม่ได้หาได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อนแล้วล่ะค่ะ อ้อ…อย่าหยิบกรรไกรเล็กๆ ซักสองสามอัน ติดมือมาด้วยนะคะ ไว้สำหรับตัดดอกไม้ ใบหญ้า และอีกอย่างที่ทำให้การเล่นครั้งนี้มีสีสันสดใสคือ สีผสมอาหาร หรือถ้าไม่มีใช้เป็นสีน้ำก็ได้ค่ะ


 มาเริ่มเล่นกันเลยนะคะ ขนอุปกรณ์ต่างๆ ที่เตรียมไว้ พร้อมด้วยโต๊ะญี่ปุ่นเล็กๆ ตัวนึงมาวางไว้กลางสวนหน้าบ้านเลยค่ะ จากนั้นก็เอาถ้วยที่เตรียมมาไปใส่น้ำ เราใช้น้ำจากบ่อปลาในสวนของเรานี่แหละค่ะ วันนี้เราคุยกันว่าจะทำกันซัก 3 เมนู ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นเมนูอะไร เติมน้ำในถ้วยให้ครบ 3 ถ้วย บีบสีน้ำลงไปแต่ละถ้วย มามิเลือกสีฟ้า สีเหลือง และสีม่วง คนให้เข้ากันก็จะได้น้ำซุปเป็นสีๆ ตามที่เราต้องการ

จากนั้นเราก็เดินสำรวจสนามหญ้า และรอบๆ บ้านเพื่อหาส่วนผสมต่าง ในการทำซุปดอกไม้ใบหญ้า และดอกไม้คุ้นเคยของมามิคือ ดอกลั่นทม และใบมะยม ที่เรานำมาทำมงกุฏดอกไม้กันในครั้งก่อน มามิเก็บทั้งสองอย่างนี้มาก่อนเลย ยังคิดไม่ออกหรอกว่าจะเอามาทำเมนูอะไร


ตามด้วยดอก Bird of Paradise ที่อาม่าปลูกไว้เลาะข้างรั้วข้างบ้าน และใกล้บ่อปลาหน้าบ้าน พอมามิเห็นดอกไม้ชนิดนี้ มามิบอกว่า มันดูคล้ายๆ กุ้งเลยค่ะ แม่แหม่มดูไปดูมา อืม…คล้ายจริงๆ ด้วย เด็กๆ นี่ช่างจินตนาการนะ แม่เลยเสนอว่า เราเอามาทำเป็นต้มยำกุ้งดีกันดีไม๊ เจ้ามามิตาเป็นประกาย ได้มา 1 เมนูแล้ว

ใกล้กันนั้นมีต้นหญ้าต้นใหญ่มีใบเป็นเส้นยาวๆ แม่บอกมามิว่าช่วยแม่คิดหน่อยว่าเราจะเอาไปทำเมนูอะไรดี อาหารอะไรที่เป็นเส้นยาวๆ มามิทำท่าคิดแป๊บนึงก็ตอบว่า บะหมี่ผักงัยแม่ เป็นเส้นยาวๆ สีเขียวๆ นั่นงัยได้อีกเมนูแล้วเป็นบะหมี่ลูกชิ้น เอาใบมะยมที่มีลักษณะกลมๆ รีๆ ทำเป็นลูกชิ้นก็แล้วกันนะ


เก็บดอกไม้ ใบไม้ ใบหญ้าเรียบร้อยแล้วก็มาเริ่มทำกันเลยค่ะ ด้วยความเคยชินมามิเริ่มเอาดอกลั่นทมมาตัดทีละกลีบๆ โดยใช้กรรไกรเล็กๆ แม่ถามมามิว่า มามิลองสังเกตดูสิคะว่ากลีบดอกลั่นทม มีลักษณะเหมือนอาหารชนิดไหน มามิตอบว่า มันเหมือนหอย มันมีสีขาว ดูคล้ายปลาหมึกด้วยค่ะ

งั้นเมนูแรกเรามาสมมติว่าเป็นแกงจืดปลาหมึกยัดไส้เพราะกลีบดอกลั่นทมสีขาวมองคล้ายปลาหมึก และเมนูที่สองก็คือต้มยำกุ้งจากดอก Bird of Paradise ที่เอากรรไกรตัดออกใส่ลงไปในชาม เมนูสุดท้ายบะหมี่ลูกชิ้นจากใบหญ้าใบยาว และใบมะยม มามิตัดดอกไม้ ใบไม้ และใส่ลงไปในถ้วยด้วยตัวเองโดยมีแม่คอยดูอยู่ใกล้ๆ


ทำอาหารเสร็จครบทั้ง 3 เมนูแล้วเราก็มาเริ่มจัดโต๊ะอาหารกัน เอ๊ะ!! ขาดอะไรไปนะ มีอาหารพร้อมรับประทานแล้วแต่ขาดข้าวสวย จะเอาอะไรมาทำเป็นข้าวสวยดีนะ เราเริ่มเดินหากันอีกรอบ ไปเจอใบไม้ชนิดนึงในสวน มีสีขาวปนเขียวนิด เอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ทำเป็นข้าวได้สินะ ว่าแล้วก็เก็บมาคนละสี่ห้าใบ ระหว่างเดินกลับจากเก็บใบไม้เดินผ่านใต้ต้มหมาก มามิเห็นลูกหมากหล่นอยู่ เสนอแม่ว่าเราเอาลูกหมาก มาทำเป็นผลไม้ดีไม๊คะ แล้วเราก็ช่วยกันเก็บลูกหมากมา 5 ลูก


หลังจากหั่นใบไม้มาทำข้าวเรียบร้อยแล้วก็เอาน้ำใส่เข้าไปในแก้ว มามิวิ่งไปเก็บก้อนหินกลมๆ ขาวๆ จากสวนมา 3 ก้อนหย่อนลงไปในแก้วน้ำ โดยบอกแม่ว่ามันคือน้ำแข็ง น้ำจะได้เย็นๆ งัยคะอาหารพร้อมรับประทานแล้วค่ะ เมนูจากธรรมชาติที่หนูทำเอง เล่นจนเหงื่อท่วมตัว แต่หน้าตาดูมีความสุขมาก ”วันนี้หนูสนุกมากเลยค่ะ ไว้วันหลังเรามาเล่นกันอีกนะคะ คราวหน้าหนูจะทำเมนูอุด้งค่ะ”


ประโยชน์จากการเล่นในครั้งนี้แม่แหม่มคิดว่าเป็นการฝึกการสังเกตของมามิ ว่าดอกไม้ ใบไม้ที่เห็น เป็นพืชผัก และอาหารอะไรที่เราเคยเห็น ได้สังเกตธรรมชาติรอบตัวว่า ในสวนบ้านเรามีต้นไม้ ดอกไม้อะไรบ้าง และมีสีอะไร เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายในการเดินหาส่วนผสมต่างๆ ด้วย ได้เหงื่อกันเลยค่ะ




คลิกตามไปชมคลิป น้องมามิแนะนำอาหารค่ะ : http://youtu.be/RasW7lS2UAg

คุณพ่อคุณแม่ท่านไหน อยากหากิจกรรมสนุกๆ ให้ลูกๆ ได้เล่นกัน แต่คิดไม่ออกว่าจะเล่นอะไรกันดี แนะนำเลยค่ะ บรีส “Play Recipe: สูตรเด็ดเล่นเลอะ” มีสูตรเล่นเลอะให้เลือกเล่นได้มากมาย ไม่ว่าจะเล่นในบ้าน หรือนอกบ้าน

คลิกตามไปค้นหาสูตรเล่นเลอะกันได้เลย ที่ : http://www.dirtisgoodclub.com/playrecipe หรือใครมีสูตรเล่นเลอะเด็ดๆ อะไร นำมาแชร์กันได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น