วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

พาลูกออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งกันค่ะ


เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ได้มีโอกาสไปร่วมงาน Scott’s Vitamin C PLAYMANIA ที่เขาดินมาค่ะ งานเริ่มประมาณบ่าย 3 โมง แต่เราไปก่อนเวลานิดนึง ไปถึงพี่ๆ ทีมงานยังจัดซุ้มกิจกรรมกันยังไม่เสร็จ เลยพาเด็กๆ ไปเดินเล่น เล่นเครื่องเล่น และนั่งรถรางชมรอบๆ สวนสัตว์ก่อน เจ้ามามิสนุกกับการได้นั่งรถราง และชมสัตว์สองข้างทางมากเลย ส่วนเจ้าโมโม่ เป็นช่วงเวลานอนพอดี พอขึ้นรถได้แป๊บเดียวก็ซบไหล่ปะป๊าหลับสบาย


พอนั่งรถครบ  1 รอบก็ได้เวลาลงทะเบียนทำกิจกรรมกันพอดี ระหว่างที่เข้าแถวรอลงทะเบียนมามิตื่นเต้นมาก อยากไปเล่นสนุกในกิจกรรมแต่ละฐานไวๆ เพราะตอนมาถึงแม่พาเดินไปเลียบๆ เคียงๆ ดู เจ้ามามิเห็นลูกบอลหลากสีอยู่ในบ่อทราย อยากจะกระโดดลงไปเล่นมากเลย มีพี่มาสคอตใจดีมายืนโบกมือต้อนรับ เด็กๆ ไปรุมล้อมถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนานกันใหญ่ งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนเรียนรู้โลกกว้างอย่างเต็มที่ เพราะยิ่งเล่นก็ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งพัฒนาการได้เร็วขึ้นค่ะ

เด็กๆ ถ่ายรูปกับพี่มาสคอต และมามิก็เล่นกับพี่เค้าอย่างสนุกสนาน

หลังจากลงทะเบียนเสร็จก็มานั่งฟังดารารับเชิญคุณตุ๊ก ชนกวนันท์ กับน้องแพรว พูดคุยกับคุณหมอ คคนางณ์ จันทรภักดี จากโรงพยาบาลสมิติเวช  และมีน้องภูมิกับคุณตามายืนฟังและรอเล่นกิจกรรมร่วมกันด้วยค่ะ คุณตุ๊กเล่าให้ฟังว่า “น้องแพรวเป็นเด็กชอบเล่นนอกบ้าน เพราะตุ๊กพาเขาไปทำกิจกรรมกลางแจ้งตั้งแต่เล็ก พามาเขาดินบ่อยจนน้องแพรวจำได้หมดว่าสัตว์ชนิดไหนอยู่ตรงไหน พยายามพาเค้าออกไปนอกบ้านไปเรียนรู้ ไปเจอกับของจริง สัตว์ตัวจริงๆ ไม่อยากให้ลูกอยู่แต่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ และจะไม่เปิดทีวีตลอดเวลา แม้เทคโนโลยีจะทำให้เกิดการเรียนรู้ แต่เด็กก็คือเด็ก ต้องให้เขาได้เล่นได้ออกกำลังกาย ร่างกายจะได้แข็งแรง เพื่อให้เขาเติบโตอย่างมีคุณภาพ ตุ๊กพยายามบาลานซ์ทั้งสองส่วนเท่า ๆ กัน จึงจะเกิดพัฒนาการทั้งทางร่างกายและทางสมอง”


ส่วนคุณหมอก็จะพูดถึงเด็กที่ช่างซักช่างถามว่า จะเป็นเด็กที่ช่างสังเกตและเก็บข้อมูล พอเค้าเก็บข้อมูลเยอะๆ เค้าก็มีข้อสงสัย ก็จะมีคำถามออกมามากมาย พ่อแม่ต้องคอยตอบคำถามเค้าทุกคำถาม ห้ามเบื่อ พ่อแม่บางคนบอกว่าลูกตัวเองเก่งมาก เปิดยูทูปร้องเพลงตามได้หมดเลย เปิดให้ดูรูปสัตว์ต่างๆ ในคอมพิวเตอร์รู้จักหมด ตอบได้หมด แต่เก่งแต่ในบ้าน พอออกมานอกบ้าน ไม่กล้าร้องเพลง และถามอะไรก็ตอบไม่ได้เลย เปิดรูปไก่ให้ตัวอื่นให้ดูก็ตอบไม่ได้ ตอบได้แต่ไก่ตัวที่อยู่ที่บ้าน อันนี้ก็เป็นปัญหาอย่างนึง คือ เด็กไม่ได้เรียนรู้จากของจริง ควรพาเค้าออกไปนอกบ้านไปสวนสัตว์ ไปตัวสัตว์ที่เป็นตัวจริงๆ ดีกว่า

ระหว่างฟังคุณหมอและคุณตุ๊กพูดคุยกัน

คุณหมอยังพูดถึงประโยชน์ของการเล่นกลางแจ้งดีว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด พวกเด็กที่ไม่ค่อยนิ่ง พลังงานเยอะ ต้องออกไปวิ่งเยอะๆ เลย จะได้มีสมาธิมากขึ้น กลับมาพลังงานลดลง จะได้นั่งทำงานที่มีสมาธิได้ การวิ่ง การออกกำลังก็ช่วยเรื่องกล้ามเนื้อมัดใหญ่ด้วย การสร้างแรงจูงใจให้เด็กออกไปเล่นนอกบ้าน โดยการทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่มันสองทาง พูดคุยกันเยอะๆ เด็กๆ เดี๋ยวนี้ภาษาช้าเยอะมาก พัฒนาการช้าเยอะมาก เกิดขึ้นเพราะเราไม่ได้กระตุ้นอย่างเหมาะสม เลี้ยงลูกเหมือนผู้ใหญ่ อยู่ในบ้านพูดคุยกัน ไม่ทำกิจกรรมอะไรสำหรับเด็ก ทำให้เด็กพัฒนาการช้า พ่อแม่ก็ต้องให้เวลากับลูกเยอะๆ ทำกิจกรรมนอกบ้านเยอะๆ เพราะถ้าเด็กอยู่ในบ้านมาก ๆ เด็กอาจจะขาดวิตามินดี แล้วก็ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมช้า เพราะเจอแต่กับพ่อแม่ ไม่เจอเด็กวัยเดียวกัน EQ ก็ช้า IQ ก็ช้า เพราะฉะนั้นต้องส่งเสริมเด็กออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเยอะๆ ออกไปเล่นกับเพื่อนบ้าน ไปวิ่งเล่นในสนามก็ยังดี

และพูดถึงวิตามินซีว่าเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้าง หรือสังเคราะห์ขึ้นมาเองได้ และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายดูดซึม ธาตุเหล็ก ได้ดียิ่งขึ้น การขาดวิตามินซีอาจทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟันได้ แหล่งที่พบวิตามินซีได้ในธรรมชาติ ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม ฝรั่ง ผักใบเขียว แคนตาลูป มันฝรั่ง มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ บล็อคเคอรี่ เป็นต้น  เด็กเล็กๆ ควรได้รับวิตามินซี  30-60 มก. ต่อวัน


หลังจากฟังคุณตุ๊กกับคุณหมอพูดคุยกับจบแล้วทางทีมงานก็แจก Scott Vit C ให้เด็กๆ ได้ทานกัน เพื่อให้เด็กๆ ได้เตรียมร่างกายให้พร้อมด้วย Scott Vit C ก่อนตะลุยฐานต่างๆ โดยแบ่งเด็กเป็น 4 กลุ่มให้ไปเล่น กิจกรรมตามฐานที่จัดไว้ 4 ฐานคือ Strong, Think, Imagination และ Explore กลุ่มของมามิเริ่มเล่นที่ฐาน Imagination ฝึกจินตนาการ โดยการระบายสีบ้านกระดาษ มามิชอบระบายสีอยู่แล้วเลยสนุกกับการหยิบสีโน้นสีนี้มาระบายใหญ่เลยค่ะ ส่วนโมโม่ก็ชอบและสนุกมาก เพราะได้มุดเข้ามุดออกบ้านกระดาษหลังเล็กๆ ที่มีขนาดพอดีตัวโมโม่เลย


จบจากฐานนี้แล้วก็ไปต่อที่ฐาน Explore ฝึกให้เด็กเป็นนักสำรวจ มามิกับเพื่อนๆ ต่างช่วยกันขุดทรายหาไข่ไดโนเสาร์อย่างตั้งใจ พอขุดเจอไข่ไดโนเสาร์ใบใหญ่ มามิตะโกนเรียกแม่ ชูให้ดูด้วยความตื่นเต้นดีใจ เมื่อนำไปแช่น้ำซักพัก ใช้ไม้เจาะลงไปที่ไข่ก็จะพบไดโนเสาร์ตัวน้อยอยู่ข้างใน ในไข่แต่ละใบจะมีไดโนเสาร์แต่ละพันธุ์ไม่ซ้ำกัน และยังได้ไดโนเสาร์ตัวน้อยกลับบ้านด้วย


ต่อจากฐาน Explore เราก็ไปกันต่อที่ฐาน Strong เสริมสร้างความแข็งแรง กระโดดสปริงบอร์ดแทรมโพลีนเก็บผลส้ม เล่นกระดานลื่นหาผลเบอร์รี่ และฐานนี้ก็เป็นอีกฐานที่มามิชอบมาก เพราะได้กระโดดโลดเต้นอย่างสนุกสนาน ถึงจะตัวเล็ก กระโดดไม่ถึงแต่หนูก็พยายามกระโดดสุดตัวเพื่อให้ได้ผลเบอรี่ที่ห้อยอยู่ด้านบน ส่วนกระดานลื่นมามิก็วิ่งขึ้นวิ่งลงหลายรอบแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกันเลย


 และฐานสุดท้าย Think เป็นการเล่นแบบใช้ความคิด ด้วยการต่อจิกซอว์ภาพ งานถนัดของมามิเลย เพราะมามิชอบต่อจิ๊กซอว์มาตั้งแต่เบบี๋ ใช้เวลาแค่แป๊บเดียวก็ต่อเสร็จเรียบร้อย พอได้ครบทุกฐานก็นำป้ายที่ห้อยคอที่ได้รับการแสตมป์ ไปรับ สก๊อต วิตามินซี กลับบ้านคนละ 3 กล่อง พร้อมกับเลโก้อีก 1 กล่องให้กลับไปต่อเล่นที่บ้าน พอได้มาปุ๊บมามิขอให้แม่แกะกล่อง Scott’s Vitamin C รสส้มให้กินทันที และตรงจุดรับของรางวัลนี้ยังได้ขึ้นแท่นได้ที่ 1 ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แล้วรอรับรูปกลับบ้านอีกด้วย


 ส่วนครอบครัวเราพิเศษกว่า ได้ตะกร้าสก๊อต วิตามินซี ใบใหญ่พร้อมกระดานวาดรูปกลับมาบ้านด้วย พอกลับมาถึงบ้านมามิรีบแกะกล่องกระดานวาดรูปมานั่งวาดเล่นทันที พอวาดรูปจนพอใจก็ไปเอาเลโก้สองกล่องมาช่วยกันต่อกับปะป๊า ได้รูปรถยนต์กับมอเตอร์ไซด์ มาเล่นกันสองคนกับโมโม่

การเข้าร่วมกิจกรรมกลางแจ้งกับ Scott’s PLAYMANIA ในครั้งนี้ เด็กๆ สนุกสนานกันมากแทบไม่อยากกลับบ้านกันเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรแบ่งเวลาพาลูกๆ ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านบ้างนะคะ ไม่ว่าจะเป็นสนามหญ้าหน้าบ้าน สนามหญ้าของหมู่บ้าน หรือถ้าบ้านไหนเป็นตึกแถวหรือไม่มีพื้นที่กลางแจ้งโล่งๆ ให้เด็กๆ  ได้วิ่งเล่น ก็พาออกไปสวนสัตว์ เช่นเขาดิน หรือสวนสาธารณะ เช่น สวนลุม สวนรถไฟ สนหลวง ร. 9 หรือสวนสาธารณะใกล้ๆ บ้านก็ได้ค่ะ ให้เด็กได้วิ่งเล่นเหงื่อท่วมตัว เหงื่อเปียกหัว ได้ปล่อยพลังอย่างเต็มที่ คุณก็จะได้ยินแต่เสียงหัวเราะแห่งความสุขของเด็กๆ และได้เห็นใบหน้าที่เปื้อนยิ้มของเด็กๆ ตลอดเวลาเลยค่ะ


เทคโนโลยีช่วยให้เกิดการเรียนรู้ จะสังเกตว่าเด็กยุคนี้เรียนรู้เร็วมาก เขาดูเราเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์แป๊บเดียว ก็ทำตามได้ทันที บางทีพ่อแม่ยุ่งกับงาน ก็ส่งมือถือให้ ลูกจะได้ไม่มากวนใจ แต่เด็กก็คือเด็ก เราใช้เทคโนโลยีเลี้ยงเขาอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้เขาได้ใช้ร่างกาย ได้วิ่งเล่น เพราะฉะนั้นควรจะพาลูกออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งค่ะ



 ติดตามข่าวสารจาก Scott Vitamin C ได้ที่ https://www.facebook.com/scotts.vitamin 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น